เริ่มต้นปีใหม่ยังไง ให้สุขภาพฟันดี๊ดี

เริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้สุขภาพฟันดี

ปีใหม่ทั้งที มาเริ่มต้นสิ่งดีๆ ด้วยกันเถอะ

บางอย่างที่เคยวางแผนไว้เมื่อต้นปีที่แล้วอาจยังไม่ได้ทำ แต่ไม่เป็นไร ถ้าเริ่มต้นใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เหมือนกับการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากนั่นแหละ ปีที่ผ่านมาอาจมีหินปูนบ้าง ปวดฟันนิด เสียวฟันหน่อย จนต้องไปพบหมอฟันอยู่บ่อยๆ

แต่ปีนี้จะไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเราจะ…มีสุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง! ไม่มีหินปูนให้หมอฟันขูด ฟันไม่ผุ พร้อมยิ้มสวยอย่างมั่นใจไปตลอดทั้งปีเลย

CURAPROX ขอแนะนำ 4 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เป้าหมายนี้ของใครหลายๆ คนเป็นจริง ถึงเป้าหมายจะยิ่งใหญ่ แต่วิธีการไม่ยากอย่างที่คิด ขอแค่ความใส่ใจและให้เวลาสักนิด รับรองว่าสุขภาพช่องปากแข็งแรงอย่างที่ตั้งใจแน่นอน

เริ่มให้ถูกต้อง แปรงให้ถูกวิธี

เริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้สุขภาพฟันดี

การแปรงฟัน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปาก แต่ถ้ายังแปรงฟันผิดวิธี เป้าหมายปีนี้คงไม่สำเร็จง่ายๆ อย่างแน่นอน

เพราะนอกจากจะไม่สามารถทำความสะอาดเหงือกและฟันได้เนี้ยบอย่างที่ตั้งใจแล้ว ยังอาจทำให้เกิดโรคในช่องปากต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะหินปูน ฟันผุ เหงือกอักเสบ รวมถึงคอฟันสึกอีกด้วย

จะเริ่มต้นทั้งที มาเริ่มอย่างถูกวิธีกันดีกว่า รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียง 3 steps เท่านั้น

👉 จับแปรงสีฟันให้เหมือน “จับปากกา” เพื่อช่วยลดแรงกดขณะแปรงฟัน

👉 วางตำแหน่งแปรงสีฟันเอียง 45 องศา ระหว่างคอฟันกับขอบเหงือก เพื่อให้ขนแปรงสามารถแทรกตัวเข้าไปบริเวณขอบเหงือก ที่เป็นแหล่งสะสมของคราบแบคทีเรียตัวร้าย

👉 ขยับแปรงหมุนวนเป็นวงกลมเล็กๆ อย่างแผ่วเบา ไม่ต้องรีบร้อน นับ 1-20 แล้วไล่ไปทีละซี่ แปรงอย่างน้อยครั้งละ 2 นาที ให้ครบทุกพื้นที่ทั่วทั้งช่องปาก

ที่สำคัญ อย่าลืมใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เพื่อช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพียงแค่แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น อย่างถูกวิธี ก็เหมือนเป้าหมายปีนี้สำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว

หมั่นเคลียร์ความสะอาดซอกฟัน

เริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้สุขภาพฟันดี

ซอกฟันเป็นบริเวณที่หลายคนมองข้ามเวลาแปรงฟัน และเป็นพื้นที่ที่แปรงสีฟันธรรมดาเข้าถึงได้ยาก ทำให้เศษอาหารที่เรารับประทานมาทั้งวันตกค้างอยู่บริเวณนี้ไม่ออกไปไหน

เมื่อเราไม่นำเศษอาหารออกจากซอกฟัน กลิ่นปากก็จะเริ่มตามมา เมื่อปล่อยให้เศษอาหารและคราบแบคทีเรียสะสมนานวันเข้า ก็อาจจะกลายร่างเป็นหินปูนในที่สุด และตามมาด้วยอาการเหงือกอักเสบ

ดังนั้น นอกจากจะแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้ว หลังรับประทานอาหารควรใช้แปรงซอกฟันเพื่อช่วยทำความสะอาดซอกฟันที่ขนแปรงสีฟันเข้าไม่ถึง ซอกฟันของเราจะได้ไม่เป็นที่อยู่ของเศษอาหารและคราบแบคทีเรียไงล่ะ

ทานแป้งและน้ำตาลแต่พอดี

เริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้สุขภาพฟันดี

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารับประทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล จะทำให้แบคทีเรียในช่องปากทำงาน ส่งผลให้ช่องปากมีสภาพเป็นกรด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำลายเคลือบฟัน

แต่อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติได้ส่งน้ำลายมาเป็นตัวช่วยในการปรับสมดุลให้ช่องปากกลับเข้าสู่สภาพเป็นกลางเหมือนเดิม โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที

แต่ถ้าเป็นมนุษย์สายคาร์บ อดไม่ได้เลยล่ะ?

หมอฟันผู้อินเลิฟสายหวานมีเคล็ดลับมาบอก >>> https://fb.watch/2FhYqntuXa/

ถ้าเราทานตลอดทั้งวัน ช่องปากของเราก็จะไม่ได้หยุดพักสภาพความเป็นกรดเลย ผิวเคลือบฟันก็จะถูกเจ้าแบคทีเรียตัวร้ายปล่อยกรดทำลายตลอดเวลา แล้วอีกไม่นาน โรคฟันผุจะถามหาเราแน่ๆ

รู้แบบนี้แล้ว ปีนี้เราควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลามากขึ้น พยายามไม่ทานจุบจิบ เมื่อทานเสร็จต้องดื่มน้ำเปล่า และบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดหรือแปรงฟัน เพื่อลดความเป็นกรดในช่องปากให้มากที่สุด

ปีใหม่นี้เราจะได้ห่างไกลจากโรคฟันผุมากขึ้นไง

พบหมอฟันทุก 6 เดือน

เริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้สุขภาพฟันดี

ถึงแม้ว่าจะมั่นใจว่าดูแลความสะอาดในช่องปากได้ดีแค่ไหน แต่อย่าลืมทำนัดหาคุณหมอฟันทุกๆ 6 เดือนนะคะ เพื่อให้คุณหมอเช็คสุขภาพฟันอีกครั้ง มีบางจุดที่เราทำความสะอาดไม่ทั่วถึงไหม หรือมีวัสดุที่เคยอุดฟันเสียหายบ้างหรือเปล่า

คุณหมอฟันจะได้รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากเพิ่มเติมที่เหมาะสมกับลักษณะช่องปากของเรา

เป้าหมายปีนี้ที่เราจะมีสุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง จะได้ Complete 100% เลยไง นอกจากเรื่องสุขภาพช่องปากแล้ว

ใครมีเป้าหมายอื่นที่อยากจะเริ่มทำในปีนี้ อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *